ChatGPT 🚨 CODE RED ALERT ผู้ช่วยหรือศัตรู?

Jan 6, 2023

ChatGPT 🚨 CODE RED ALERT ผู้ช่วยหรือศัตรู?

ช่วงเวลานี้คงไม่มีอะไรน่าตกใจไปกว่า ChatGPT บริการ AI ChatBot ที่หน้าตาดุจจินตนาการในไซไฟ พูดคุยโต้ตอบได้เหมือน Her เวอร์ชันที่เนิร์ดกว่า ChatGPT คือ AI ChatBot หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ เพียงแค่เราพิมพ์ Prompt ลงไป มันก็จะช่วยหาข้อมูล เขียนข้อความ คิดกลยุทธ์ไปจนถึงเขียนโค้ดภาษาต่างๆ ที่เราสามารถนำไปใช้งานต่อได้จริง หรือแม้กระทั่งขอให้ช่วยหาบั๊กในโค้ดของเราก็ยังสามารถทำได้ แล้ว Developer จะโดนแย่งงานหรือไม่? ทำอย่างไรจึงจะปรับตัวอยู่ร่วมกับ ChatGPT ได้?

วันนี้ TechUp สรุปข้อเท็จจริงที่น่าสนใจมาให้อ่านและวิเคราะห์กันครับ

  1. ChatGPT อ่านโค้ดมาทั้งหมด 570 GB และจะอ่านเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในพริบตา เพราะฉะนั้น ChatGPT จะเขียนโค้ดเก่งขึ้น เร็วขึ้น และแม่นยำมากขึ้นทุกวัน
  2. ChatGPT สามารถอธิบายงานตัวเองได้ ไม่ได้แค่เขียนโค้ดตอบมาเฉยๆ ซึ่งถ้าเราถาม มันก็จะอธิบายให้ด้วยว่าบรรทัดไหนเขียนเพื่ออะไร
  3. ChatGPT ไม่ฟรีตลอดไป สักพักจะกลายเป็น Paid Service เพราะปัจจุบัน ChatGPT กำลังแบกค่า Computing ซึ่งเป็นต้นทุนอยู่ 100 ล้านบาทต่อเดือน กับจำนวนผู้ใช้แค่ 1 ล้านคน
  4. ChatGPT เขียนโค้ดเก่ง แต่ไม่ได้เป็น Developer ที่เก่ง มันอาจเป็น Coder ที่เขียนได้เร็ว และผิดพลาดน้อย แต่ในตอนนี้มันยังไม่ได้มีทักษะ Design, Planning และ Testing มันจึงเหมือนเป็นนักเขียนโค้ดตามสั่งมากกว่า Software Developer ตัวจริง
  5. ChatGPT ถูกชักนำโดยการตั้งคำถามของเรา เพราะมันใช้ Dialogue System ดังนั้นคำตอบที่ ChatGPT ตอบมาจึงมี Context Bias ที่ถูกชักนำโดยคำถามที่ถูกป้อนเข้าไปได้ง่าย ซึ่งไม่ได้ประมวลผลและแจ้งให้เรารู้ว่าอาจมีทางออกที่ดีกว่า ในขณะที่มนุษย์นั้นมีความ Random จึงอาจชี้ทางออกที่เราไม่คาดคิดมาก่อนให้ได้

ดังนั้นแล้ว Developer จะโดนแย่งงานหรือไม่ TechUp มองไว้หลายมุมดังนี้ครับ

The Efficient Assistant - ChatGPT สามารถช่วย Software Developer ทุกๆ คนให้เขียนโค้ดได้รวดเร็วขึ้น และแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ต่อจากนี้วิธีการค้นหาข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาระหว่างทำงานของ Developer จะเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยเสิร์ชคีย์เวิร์ดหรือหวังว่าจะมีเคสที่คล้ายกันใน Google หรือ Stackoverflow เราก็สามารถถามให้จบในคราวเดียวได้เลย เพราะ ChatGPT สามารถค้นคว้าและสรุปข้อมูลเป็นแนวทางปฏิบัติมาให้ภายในบทสนทนาเดียว ไปจนถึงช่วย Generate โค้ดตั้งต้นในภาษาที่หลากหลายที่นำไปใช้ได้จริง

The Convenient Learning Buddy - สำหรับมือใหม่ ChatGPT จะเป็นเหมือนคู่หูที่จะมาช่วยเราเรียนรู้ เช่น ในระหว่างที่เราเรียนรู้ในการสร้าง Software Project ขึ้นมา มีข้อสงสัยอะไรบางอย่างเราสามารถเอาไปปรึกษา ChatGPT ได้ เมื่อ ChatGPT ให้คำตอบมาเราจะต้อง Verify คำตอบของ ChatGPT ว่าถูกหรือผิด ก่อนที่จะนำคำตอบมาเขียนโค้ดลงไปใน Project ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งเหมือนกัน นอกจากจะได้เรียนรู้การทำ Project แล้วยังได้เรียนรู้คำตอบจาก ChatGPT อีกด้วย ปัญญาประดิษฐ์ เป็นอนาคตที่จะมาถึงในเวลาอันใกล้ แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นแทนที่เราจะวิ่งหนีจากมัน ทางออกอาจเป็นการอยู่ร่วมกับมันโดยใช้มันเป็นตัวช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และสะดวกขึ้น เราจะได้มีเวลาไปทำงานส่วนอื่นที่สำคัญกว่าและพัฒนา Soft Skills ต่างๆ ที่ AI ไม่อาจทำแทนได้ครับ

บทความอื่น ๆ

รู้จักกับ Web Developer อาชีพยอดฮิตสายไอที เขาคือใคร ต้องรู้อะไรบ้าง

Apr 1, 2022

มารู้จักกับ JavaScript ภาษาสารพัดประโยชน์แห่งโลกนักพัฒนาซอฟต์แวร์

Mar 1, 2022

รวมเรื่องที่ควรรู้หากอยากเป็นโปรแกรมเมอร์หรืออยากเขียนโปรแกรมเป็น

Feb 1, 2022

TechUp

เริ่มเรียนการเขียนโปรแกรมตั้งแต่พื้นฐาน
เพื่อเป็น Software Developer ภายใน 4 เดือน!

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited

ข้อมูลเพิ่มเติม
นโยบาย
Social Media

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited