ชี้เป้า 10 เว็บไซต์ดี ๆ ที่จะช่วยให้เราฝึกเขียนโปรแกรมได้ด้วยตนเอง

Jun 1, 2022

10 เว็บแนะนำเพื่อชาวโปรแกรมเมอร์ สำหรับเรียนและฝึกเขียนโค้ดออนไลน์

ด้วยกระแสของอาชีพสายเทคที่มาแรงทำให้คนเริ่มหัดเขียนโปรแกรมด้วยตัวเองกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่วัยทำงานแต่รวมไปถึงน้องๆ วัยเรียนด้วย ความนิยมของสกิลนี้ ถึงขั้นที่ทุกวันนี้มีการบรรจุหลักสูตรเรียนเขียนโปรแกรมลงไปในการศึกษาภาคบังคับของเด็กในระดับชั้นประถมแล้ว แต่หากเราเป็นผู้ใหญ่ที่เรียนจบมาแล้วและอยากลองเรียนเขียนโปรแกรมบ้าง จะต้องไปเรียนหรือฝึกเขียนโค้ดจากที่ไหนได้บ้าง? สำหรับบทความชิ้นนี้ Techup จะมาชี้เป้าเว็บสอนเขียนโปรแกรมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก และเว็บฝึกเขียนโค้ดฟรี รวมกว่า 10 เว็บไซต์ เพื่อให้คนที่อยากหัดเขียนโปรแกรมด้วยตนเองได้ไปลองใช้กัน

หัวข้อเบื้องต้นที่ต้องรู้สำหรับคนอยากเขียนโปรแกรม

จริงๆ แล้วการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม จะมีการแบ่งเนื้อหาระหว่างคนที่อยากเรียนเพื่อพัฒนาไปเป็น Front-end Developer, Back-end Developer หรือสายอาชีพเฉพาะทางอื่น ๆ แยกอีกที ทั้งนี้ เป็นสิ่งที่ผู้เรียนต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่าชอบเนื้องานไหนมากกว่ากัน แต่สำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการเขียนโค้ดและยังตัดสินใจไม่ได้ เราแนะนำการเรียนให้ครอบคลุมทุกเรื่องพื้นฐาน ซึ่งเช็คลิสต์เกี่ยวกับการเรียนเขียนโปรแกรมจะมีดังนี้

  • HTML/CSS
  • JavaScript (หรือ Coding Language อื่นๆ เช่น C++, Java, Python)
  • User Interface Design
  • Node.js
  • Express.js
  • React
  • Redux
  • Relational Databases/Non-relational Databases
  • Git/Github
  • SQL

แนะนำ 6 เว็บสอนเขียนโปรแกรมออนไลน์

Khan Academy

จุดเด่น : เป็นเว็บไซต์เพื่อการศึกษาที่ไม่เน้นแสวงหาผลกำไร มีบทเรียนสอนเขียนโปรแกรมซึ่งครอบคลุมเรื่องพื้นฐานแทบทั้งหมด แม้มีให้เลือกไม่เยอะแต่ถือว่าคลิปสอนมีความเป็นมาตรฐานและผู้เรียนสามารถนำไปทำตามได้อย่างง่ายดาย สอนเข้าใจง่าย ถือเป็นเว็บสอนเขียนโปรแกรมที่เหมาะกับคนที่พึ่งเริ่มต้นเป็นพิเศษ

ค่าใช้จ่ายในการเรียน : ฟรี

freeCodeCamp

จุดเด่น : เว็บไซต์สอนเขียนโปรแกรมที่เป็นที่นิยมมากสำหรับคนที่ทำงานสายเทค โดยหัวข้อที่สอนจะมีตั้งแต่บทเรียนเพื่อคนหัดเขียนโปรแกรมขั้นเบสิคที่เหมาะกับคนไม่มีพื้นฐานเลย ไปจนถึงบทเรียนขั้นแอดวานซ์ โดยที่ข้อดีอีกอย่างของเว็บนี้ อยู่ที่เราสามารถใช้มันเป็นเว็บเขียนโค้ดออนไลน์ไปได้เลยพร้อมกันระหว่างที่เรียน เรียกได้ว่าทั้งเรียนทั้งฝึกเขียนได้แบบออลอินวันบนเว็บเดียว

ค่าใช้จ่ายในการเรียน : ฟรี

Code Avengers

จุดเด่น : เป็นเว็บสอนเขียนโปรแกรมที่มีการแบ่งบทเรียนตามระดับการนำไปใช้งาน ตั้งแต่ JR (Beginner อายุ 5-14 ปี), Pro (Beginner อายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป) และ Teach (สำหรับคนที่เป็นครู/อาจารย์) บทเรียนในเว็บนี้ทำมาเพื่อคนที่พึ่งหัดเขียนโปรแกรมและเป็นการปูพื้นฐานเสียส่วนใหญ่ จึงเหมาะกับเด็กเป็นพิเศษ

ค่าใช้จ่ายในการเรียน : มีค่าใช้จ่ายในการสมัครเรียน แต่สามารถทดลองเรียนบทเรียนพื้นฐานได้ฟรี

Codecademy

จุดเด่น : เว็บสอนเขียนโปรแกรมที่มีภาษาโค้ดดิ้งให้เลือกเรียนมากถึง 12 ภาษา และมีการแบ่งหัวข้อวิชาเป็นหลักสูตรที่มีพื้นฐานมาจากสายอาชีพทางด้านเทคที่หลากหลายมาก ตั้งแต่สายนักพัฒนาเกมไปจนถึงสายเว็บดีไซน์ ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเขียนโปรแกรมเฉพาะในหัวข้อที่ตรงกับอาชีพที่ตัวเองอยากเป็นได้อย่างไม่สะเปะสะปะ

ค่าใช้จ่ายในการเรียน : เข้าสู่บทเรียนพื้นฐานและทำแบบฝึกหัดรายวันได้ฟรี แต่หากต้องการทำโปรเกจต์หรือเอา Certification ด้วยจะต้องสมัครแบบ PRO ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 19.99 เหรียญต่อเดือน

Coursera

จุดเด่น : เป็นเว็บเรียนออนไลน์ที่ขึ้นชื่อเรื่องหลักสูตรที่เป็นมาตรฐาน โดยสำหรับเรื่องเรียนเขียนโปรแกรม Coursera มีคอร์สจากผู้เชี่ยวชาญหรือสถาบันที่มีชื่อเสียงให้เลือกลงเรียนเยอะมาก เหมาะสำหรับคนที่อยากย้ายสายงาน ต้องการใบรับรองที่น่าเชื่อถือไปต่อยอดในการทำงาน หรือคนที่ต้องการเรียนเพื่ออัพสกิลตัวเอง

ค่าใช้จ่ายในการเรียน : สามารถเรียนฟรีเพื่อเอาเฉพาะสกิลไปใช้งานได้ทุกคอร์ส หรือจ่ายเพิ่มเพื่อรับ Certification และสามารถเลือกสมัครแบบ Subscription หากต้องการเข้าถึงเนื้อหาและรับ Certification ได้แบบอันลิมิต

W3Schools

จุดเด่น : เป็นเว็บสอนเขียนโปรแกรมที่สร้างมาเพื่อนักพัฒนาเว็บไซต์เป็นหลัก โดยจะมีการแบ่งบทเรียนเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน ประกอบไปด้วยหัวข้อ HTML and CSS, JavaScript, Programming, Server Side, Data Analytics, XML Tutorials การเรียนเขียนโค้ดของเว็บนี้จะมาในลักษณะคำอธิบายสั้น ๆ เขียนไว้ให้ในแต่ละบท แล้วให้ผู้เรียนฝึกเขียนตามในช่อง Try it yourself เพื่อดูผลลัพธ์

ค่าใช้จ่ายในการเรียน : เข้าถึงบทเรียนและหัดเขียนโปรแกรมในเว็บได้ฟรีทั้งหมด แต่หากอยากได้ Certification จะต้องอัพเกรดเป็นผู้ใช้ระดับ PRO ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 4.99 เหรียญต่อเดือน

4 เว็บไซต์สำหรับฝึกเขียนโปรแกรมฟรี เขียนได้บนบราวเซอร์ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้ง

Codepen.io

ข้อดี : เป็นเว็บฝึกเขียนโปรแกรมที่ใช้งานง่าย มี UI ค่อนข้างคลีน สามารถโค้ด HTML, CSS และ JavaScript ได้พร้อมกันในหน้าเดียว

Online GDB

ข้อดี : ถือเป็นเว็บเขียนโปรแกรมออนไลน์ที่รองรับ Coding Language ไว้เยอะมาก รวมกว่า 29 ภาษา สามารถใช้เขียนโค้ด รันโค้ด รวมถึงเป็นดีบั๊กเกอร์ในเว็บเดียว

CodeChef

ข้อดี : อีกหนึ่งเว็บฝึกเขียนโปรแกรมที่ลองรับการเขียนโค้ดไว้ครอบคลุมเกือบทุกภาษา สามารถรันโค้ดและตรวจเช็คผลลัพธ์ที่ส่วน Output ซึ่งอยู่ในหน้าเดียวกันได้เลย

Codesandbox.io

ข้อดี : มีหน้าสำหรับใช้งานที่คล้ายกับโปรแกรม Visual Studio Code ผู้ใช้สามารถพรีวิวโค้ดที่เขียนได้แบบอัตโนมัติในหน้าเดียว ทั้งนี้ตัวผู้ใช้จำเป็นต้องสมัครแอคเคาท์ก่อนจึงจะเริ่มการโค้ดออนไลน์และสร้าง Sandbox ได้

จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้บนโลกออนไลน์มีคอร์สและเว็บสอนเขียนโปรแกรมให้เราได้ลองศึกษามากตามที่ต้องการ รวมไปถึงมีเว็บไซต์เขียนโปรแกรมฟรีให้บริการอยู่มากเพียงพอให้คนที่สนใจเลือกใช้ได้ตามสะดวก สำหรับใครที่สนใจงานสายเทค อยากลงเรียนหลักสูตรเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานหรืออัพสกิลแล้วล่ะก็ ทาง Techup เองก็มีหลักสูตรที่เหมาะกับคนที่อยากเป็น Software Developer อยู่ โดยในหลักสูตรจะมีการสอนทั้ง Technical Skills, Soft Skills, English Skills และ Career Skills ที่จำเป็นสำหรับคนที่จะทำงานในสายนี้ พร้อมช่วยหางานให้ทันทีหลังเรียนจบ โดยเริ่มต้นผู้เรียนจ่ายเพียง 4,000 บาทเท่านั้น แล้วค่อยจ่ายส่วนที่เหลือหลังได้งานแล้ว หากรู้สึกสนใจลองดูรายละเอียดของหลักสูตรเราได้เลยที่นี่

บทความอื่น ๆ

รู้จักกับ Web Developer อาชีพยอดฮิตสายไอที เขาคือใคร ต้องรู้อะไรบ้าง

Apr 1, 2022

มารู้จักกับ JavaScript ภาษาสารพัดประโยชน์แห่งโลกนักพัฒนาซอฟต์แวร์

Mar 1, 2022

รวมเรื่องที่ควรรู้หากอยากเป็นโปรแกรมเมอร์หรืออยากเขียนโปรแกรมเป็น

Feb 1, 2022

elements register background

พร้อมจะเริ่มย้ายมาทำงาน สาย TECH แล้วหรือยัง?

สมัครเรียนเลย
teacher is teching how to code
TechUp

เริ่มเรียนการเขียนโปรแกรมตั้งแต่พื้นฐาน
เพื่อเป็น Software Developer ภายใน 4 เดือน!

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited

ข้อมูลเพิ่มเติม
นโยบาย
Social Media

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited