รวมทุกสิ่งที่ต้องรู้ในการสัมภาษณ์งานโปรแกรมเมอร์

Jan 4, 2023

รู้ก่อนดีกว่า! รวมสิ่งที่โปรแกรมเมอร์ต้องรู้ก่อนไปสัมภาษณ์งาน

หนึ่งในเรื่องท้าทายของคนที่อยากเป็นโปรแกรมเมอร์หรือ Software Developer ก็คือการสัมภาษณ์งาน การที่เรามีความรู้ความเข้าใจเชิงเทคนิคเกี่ยวกับ Coding และคอมพิวเตอร์ไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าเราจะได้งานจริง โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในชีวิตของทุกคนจนทำให้กระแสของการทำงานสายไอทีหรือโปรแกรมเมอร์ทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้น แล้วพวกเราที่อยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์เหมือนกัน จะทำอย่างไรหรือควรเตรียมตัวแบบไหนเพื่อให้ตนเองกลายเป็นผู้สมัครที่มีความโดดเด่นเข้าตาบริษัทและเหล่าผู้รับสมัครในขั้นตอนของการสัมภาษณ์งาน วันนี้ TechUp มีคำตอบให้แล้ว พร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

การสัมภาษณ์งาน Software Developer/Programmer ของบริษัท Software ชื่อดัง

ไปดูกันว่าเหล่าผู้สมัครงานตำแหน่งโปรแกรมเมอร์จาก 4 บริษัท Software ระดับโลก จะต้องเจออะไรบ้างในการสัมภาษณ์งานของพวกเขา

Amazon


เป็นที่เลื่องลือกันว่าการสัมภาษณ์ผู้สมัครเพื่อเข้ารับทำงานของ Amazon จัดว่ายากที่สุดในบรรดาบริษัท Software ระดับแนวหน้า ด้วยมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และชื่อเสียงของแบรนด์จึงทำให้การสัมภาษณ์เหล่า Talent ของเขาโหดหินไปตามระเบียบ โจทย์ที่เหล่าผู้สมัครจะต้องเจอจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

  • Coding Interview ที่จะทดสอบสกิลเชิงเทคนิคของเหล่าผู้สมัคร โจทย์ที่พวกเขาจะต้องเจอ จะมีการเขียนโค้ดให้ถูกต้อง การแก้บั๊ก และการเขียนโค้ดให้ทันเวลาที่กำหนด

  • System Design เพื่อทดสอบว่าผู้สมัครจะมีความคิดสร้างสรรค์และมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบพร้อมกันหรือไม่

  • Behavioral โดยที่นี่จะใช้ SDE Interview เพื่อทดสอบสภาวะผู้นำของผู้สมัคร รวมถึงพฤติกรรมในการทำงานอื่นๆ ประกอบ

Facebook


มาที่ Facebook การสัมภาษณ์ของเขาค่อนข้างเหมือนกับที่ Amazon คือแบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย Coding Interview, System Design และ Behavioral อย่างไรก็ตาม ในส่วนสุดท้ายที่เป็นเรื่องของพฤติกรรมการทำงาน ที่ Facebook ค่อนข้างให้ความสำคัญกับ Soft Skill อย่างเรื่องของการสื่อสารมากเป็นพิเศษ เพราะการทำงานที่นี่จะต้องประสานงานร่วมกับทีมอื่นๆ อยู่เสมอ ดังนั้น ผู้สมัครที่เป็นที่ต้องการของที่นี่จะต้องมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับผู้อื่นรวมถึงทำงานเป็นทีมได้อย่างดี

 Microsoft


มาที่ทาง Microsoft นอกเหนือจากการหาผู้สมัครที่สามารถทำงานได้ดีในเชิงเทคนิค ที่นี่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในอดีตมากเป็นพิเศษ โดยเรื่องของพฤติกรรมการทำงานจะพบว่าโจทย์ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ผู้สมัครบรรยายว่าตัวเองเคยผ่านงานแบบไหนมา เจอปัญหาอะไรบ้าง คลี่คลายมันได้อย่างไร เรียกได้ว่าใครอยากทำงานโปรแกรมเมอร์ที่นี่ต้องเตรียมฝึกสกิล Storytelling มาให้ดีเลยทีเดียวถึงจะผ่านเข้ารอบไปได้

Airbnb


โจทย์ใหญ่ของที่นี่หนีไม่พ้นเรื่อง Coding Interview โดยหากเป็นที่อื่น ผู้สมัครอาจถูกขอให้ลองเขียนโค้ดที่ถูกต้องตามหลักการโดยที่ไม่ต้องมีการ Run Code ให้ดู แต่เพื่อที่จะผ่านการทดสอบของ Airbnb ผู้สมัครจะถูกขอให้เขียนโค้ดที่ไม่มีข้อผิดพลาดและต้องรันให้ดูด้วย ในส่วนของ Behavioral ผู้สมัครที่ทาง Airbnb มองหาต้องเป็นคนที่มีนิสัยเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรของเขา ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครจึงควรจะศึกษาวิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัทไปเผื่อ

โดยสรุป จะเห็นว่ารูปแบบของการสัมภาษณ์งานโปรแกรมเมอร์ โจทย์หรือปัญหาที่ผู้สมัครจะต้องเจอ จะหนีไม่พ้นเรื่อง Coding Interview และ System Design เป็นหลัก ส่วน Behavioral อาจจะมีรายละเอียดต่างกันไปตามที่แต่ละองค์กรจะให้ความสำคัญ

โจทย์ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อสัมภาษณ์งานโปรแกรมเมอร์

อ้างอิงจากบทความเรื่อง “Top Interview Questions For Programmers” จาก Linkedin และบทสัมภาษณ์ผู้สมัครของบริษัทซอฟต์แวร์ในหัวข้อก่อนหน้า สรุปได้ว่าสิ่งที่ผู้สมัครต้องเจอในการสัมภาษณ์งานมีอยู่ 3 เรื่องใหญ่ๆ ด้วยกัน

1. Technical Knowledge Test


เรื่องที่ต้องรู้ ได้แก่ การเขียนโค้ดโดยใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ การ Debug อาจมีการจำลองสถานการณ์จริงเพื่อดูตรรกะในการแก้ไขปัญหา บางครั้งอาจขอให้เขียนโค้ดบนกระดาษเพื่อดูว่าหากผู้สมัครไม่มีฟังก์ชัน Syntax Highlighting หรือ Auto-Completion จะเขียนโค้ดได้ไหมเพื่อทดสอบความแม่นยำ

2. Behavioral Question


พฤติกรรมการทำงานมีส่วนสำคัญมากในการตัดสินว่าเราเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมหรือไม่ สำหรับการสัมภาษณ์งานโปรแกรมเมอร์บริษัทส่วนใหญ่มีแนวโน้มมองหาคนที่สามารถปรับตัวต่อรูปแบบการทำงานที่หลากหลายได้ กล่าวคือ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีแต่ในขณะเดียวกันก็ทำงานคนเดียวได้ เพราะฉะนั้น ระหว่างการสัมภาษณ์เราควรจะแทรกคุณสมบัติเรื่องนี้เข้าไปให้ได้

3. Soft Skill


ในเรื่องทักษะด้านบุคคล บริษัทส่วนใหญ่จะมองหาผู้สมัครที่สามารถแสดงให้เห็นได้ในการสัมภาษณ์ ว่าเขามีลักษณะที่เข้ากันได้ดีกับคนในทีมและวัฒนธรรมขององค์กร เพราะฉะนั้นอย่าลืมศึกษาเรื่องวัฒนธรรมขององค์กรที่เราทำการสมัครไปด้วย เพื่อที่จะได้นำเสนอได้ว่าเรามีทักษะอย่างไร ส่งเสริมการทำงานในทีมของพวกเขาอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ในส่วนของความรู้เชิงเทคนิคทั้งหลาย หากใครอยากทราบเพิ่มอีกว่าหัวข้อที่เราต้องรู้ก่อนเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์จะมีอะไรบ้าง TechUp ขอแนะนำให้ลองเข้าไปศึกษาได้ที่ Github Coding Interview University การันตีเลยว่าในนั้นครอบคลุมทุกเรื่องที่ต้องรู้จริงๆ

รวมทริคดีๆ สำหรับคนเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานโปรแกรมเมอร์

1. เตรียมโพย 1 หน้าไว้ดูในวันจริง

ระหว่างที่ฝึกซ้อมก่อนไปสัมภาษณ์งานให้เราจดสิ่งที่เราต้องจำเอาไว้ด้วย เช่น เทคนิคการแก้โค้ดที่เราใช้แล้วได้ผล เคล็ดลับการตอบคำถาม วิธีการวางตัวระหว่างสัมภาษณ์งาน เป็นต้น

2. เลือกภาษาที่เป็นจุดแข็งของตัวเองไว้สักภาษา

ทางที่ดีเลือกเป็นภาษาที่มี Library พร้อมใช้จะสะดวกกว่ามาก ภาษาโปรแกรมที่แนะนำสำหรับการสัมภาษณ์ งานโปรแกรมเมอร์ได้แก่ Python, C++, Java, JavaScript

3. ภาษาอังกฤษสำคัญเสมอในสนามการสัมภาษณ์งาน

การสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในยุคนี้ที่ทุกคนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้เป็นภาษาที่สอง ฉะนั้นแล้ว เพื่อให้ไม่เกิดอาการตื่นตระหนกเวลาโดนถามขึ้นมาจริงๆ อย่าลืมลองซ้อมคำถามที่เตรียมไว้เป็นภาษาอังกฤษกับคนอื่นดู

หากใครรู้สึกว่าโปรแกรมเมอร์หรือ Software Developer คืองานในฝัน ทาง TechUp มีคอร์สฝึกสอนทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในสายเทคมาฝาก ในหลักสูตรจะมีการปูพื้นฐานให้ทั้ง Technical Skills, Soft Skills, English Skills และ Career Skills ให้ผู้เรียนมีความพร้อมทันทีหลังเรียนในระยะเวลาเพียง 4 เดือน พร้อมกับช่วยเทรนนิ่งผู้เรียนในขั้นตอนการสัมภาษณ์งานด้วย หากใครสนใจลองดูรายละเอียดคอร์สของเราได้เลยที่ Link

บทความอื่น ๆ

รู้จักกับ Web Developer อาชีพยอดฮิตสายไอที เขาคือใคร ต้องรู้อะไรบ้าง

Apr 1, 2022

มารู้จักกับ JavaScript ภาษาสารพัดประโยชน์แห่งโลกนักพัฒนาซอฟต์แวร์

Mar 1, 2022

รวมเรื่องที่ควรรู้หากอยากเป็นโปรแกรมเมอร์หรืออยากเขียนโปรแกรมเป็น

Feb 1, 2022

TechUp

เริ่มเรียนการเขียนโปรแกรมตั้งแต่พื้นฐาน
เพื่อเป็น Software Developer ภายใน 4 เดือน!

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited

ข้อมูลเพิ่มเติม
นโยบาย
Social Media

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited