รู้จักกับ Web Developer อาชีพยอดฮิตสายไอที เขาคือใคร ต้องรู้อะไรบ้าง

Apr 1, 2022

รู้จักกับ Web Developer แบบรวมรัด มันคืออาชีพอะไร รายได้เท่าไร ทำอะไรบ้าง?

“Web Developer คือใคร?”

“Front End กับ Back End ต่างกันยังไง?”

“งานสายเทคฯ เงินเดือนดีจริงเหรอ?”

ในยุคที่ Digital Disruption เกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรม นวัตกรรมและเทคโนโลยีถูกหยิบมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้ คำถามง่าย ๆ เหล่านี้ กลายมาเป็นคำถามยอดฮิตที่มีคนอยากรู้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Web Developer ที่เป็นที่พูดถึงกันอยู่ตลอดในตลาดงานและมีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้ TechUp จึงขอพาทุกคนไปดูกันว่างาน ‘นักพัฒนาเว็บไซต์’ ที่ถูกจัดเป็นหนึ่งในอาชีพที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในปี 2565 คืออะไรกันแน่ แบ่งได้เป็นกี่แบบ แต่ละแบบจะต้องทำอะไรบ้าง แล้วถ้าเราอยากจะทำงานนี้บ้างจะต้องเตรียมตัวเองอย่างไร พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

ประเภทที่ 1: Front-End Developer

สำหรับงานนักพัฒนาเว็บไซต์แบบแรก ก็คือ Front-End Developer กล่าวง่าย ๆ คือคนที่ดูแลหน้าบ้านของเว็บไซต์ ซึ่งคือการทำงานในฝั่งที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า หรือส่วนที่เรียกว่า Client Side นั่นเอง อย่างในส่วนของ User Interface เช่น หน้าโฮม เมนู ลิงค์ คอนเทนต์ ไอคอนรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิสัมพันธ์ของลูกค้า จะถือเป็นงานของฝั่งหน้าบ้านทั้งหมด งานในฝั่งนี้ อาจต้องมีทักษะกราฟฟิค การจัดการหน้าเว็บ รู้หลักการออกแบบและเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากพอสมควร

จะเป็น Front-End Developer ต้องรู้อะไรบ้าง

  • HTML เกี่ยวข้องกับโครงสร้างและเนื้อหาในเว็บไซต์
  • CSS ความสวยงามของเว็บไซต์ ตามการแสดงผลบนเครื่องมือที่ต่างกัน
  • JavaScript การคำนวณและประมวลผลข้อมูลในเว็บไซต์
  • กราฟฟิค/การแสดงผลบนอุปกรณ์ทั้งบน Mobile และ Desktop
  • UX/UI Design การดูแลและออกแบบประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า

ประเภทที่ 2: Back-End Developer

แน่นอนว่าเมื่อมีหน้าบ้านแล้ว ก็ต้องมีหลังบ้านด้วย ฝั่งที่ตรงข้ามกับ Client Side ก็คือ Server Side ซึ่งดูแลโดย Back-End Developer ผู้รับผิดชอบในส่วนของเว็บไซต์ที่ลูกค้ามองไม่เห็นและไม่ได้เป็นส่วนที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง หน้าที่ของหลังบ้านจะเป็นในแง่ของการจัดการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน การออกแบบฐานข้อมูลและการเขียนโค้ดของ Server ให้สามารถประมวลผลและใช้งานได้จริง

จะเป็น Back-End Developer ต้องรู้อะไรบ้าง

  • ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมแบบต่าง ๆ เช่น Python, C#, Java, Ruby และ JavaScript
  • Node/Express เครื่องมือที่ช่วยสร้างเว็บไซต์
  • Relational Database ระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ เพื่อช่วยในการจัดการและเข้าถึงข้อมูลรูปแบบตารางให้เป็นระบบและสะดวกต่อการเข้าถึง
  • Non-relational Database ระบบการจัดการข้อมูลใด ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของตารางหรือขาดความเกี่ยวข้องกัน เช่น รูปภาพ ไอคอนที่ปรากฎบนหน้าเว็บ
  • Authentication ระบบการยืนยันตัวตน

ประเภทที่ 3: Full-Stack Developer

Full-Stack Developer เป็นผู้ที่สามารถทำงานได้ทั้งในฝั่งหน้าบ้าน (Front End) และหลังบ้าน (Back End) งานของพวกเขาคือการศึกษาทั้งพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าตลอดจนทำความเข้าใจถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ แล้วพยายามนำสิ่งที่ได้ไปสร้างเว็บไซต์ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ในภายหลัง ดังนั้นแล้วพวกเขาจึงต้องมีความเชี่ยวชาญในกระบวนการสร้างเว็บไซต์ทั้งในฝั่งของการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และการประมวลผลและจัดการฐานข้อมูลด้วย

จะเป็น Full-Stack Developer ต้องรู้อะไรบ้าง

เพราะ Full-stack คืองานที่เป็นการผสมระหว่าง Front-end และ Back-end จึงอาจกล่าวได้ว่าต้องทำความเข้าใจทุกอย่างที่ Front-end และ Back-end ต้องรู้ ทั้งหมด! ในด้านภาษาที่ต้องเรียนรู้ จะมีเพียง JavaScript แค่ภาษาเดียวที่สามารถใช้งานได้ทั้งในงานหน้าบ้านและหลังบ้าน แต่ถ้าใช้ภาษาอื่นก็อาจต้องเรียนรู้ภาษาหน้าบ้านและภาษาหลังบ้านแยกกัน

สรุปแล้ว Front-End กับ Back-End ต่างกันอย่างไร เราควรเรียนอะไรมากกว่า

หากคุณรู้สึกสนใจจะทำงานนักพัฒนาเว็บ อาจต้องมาพิจารณาความสามารถและความถนัดของตนเองในตอนนี้ รวมทั้งเส้นทางการเติบโตและเงินเดือนที่ต้องการประกอบด้วย จะเห็นว่างานทั้ง 2 ฝั่ง มีเนื้อหาที่ต่างกันมากพอสมควร หากใครพิจารณาว่าตนเองยังชอบเรื่องความสวยงาม ชอบทำงานที่ต้องอาศัยการดีไซน์ ได้เข้าไปคุยกับผู้ใช้งานจริงบ้าง อาจจะพิจารณาเลือกงานในฝั่ง Front-End จะเหมาะกว่า แต่หากใครก็ตามที่ชอบทำอะไรที่เกี่ยวกับการคำนวณ มีแพชชั่นกับการเขียนโค้ดและจัดการกับข้อมูล การเลือกทำงานในฝั่ง Back-end ก็น่าจะดีกว่า

จะเห็นว่า Web Developer ถือเป็นอาชีพที่มีความยืดหยุ่นและสามารถเติบโตไปได้อย่างกว้างขวางหากมีพื้นฐานความรู้เฉพาะทางที่ดี สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนสายงานมาเป็น Web Developer หรือต้องการจะโตไปทำอาชีพนี้ การเรียนจบตรงสายไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไปแล้ว ในขณะนี้ทาง TechUp เองก็มีคอร์สที่สอนทักษะสำหรับคนที่ต้องการจะเป็นนักพัฒนาเว็บคอยให้ทุกคนได้ไปลองเรียน โดยในหลักสูตรเราจะได้เรียนรู้ครบทั้ง Technical Skills, Soft Skills, English Skills และ Career Skills ให้ผู้เรียนพร้อมรับการทำงานในสนามจริงได้ทันทีหลังเรียนจบ โดยเริ่มต้นจ่ายเพียง 4,000 บาทก็ปลดล็อกคอร์สไปเรียนกันได้ทันที หากรู้สึกสนใจลองดูรายละเอียดของหลักสูตรของเราได้เลยที่นี่

บทความอื่น ๆ

ภาษา HTML คืออะไร? เรื่องจำเป็นที่นักพัฒนาเว็บทุกคนห้ามมองข้าม

May 1, 2022

มารู้จักกับ JavaScript ภาษาสารพัดประโยชน์แห่งโลกนักพัฒนาซอฟต์แวร์

Mar 1, 2022

รวมเรื่องที่ควรรู้หากอยากเป็นโปรแกรมเมอร์หรืออยากเขียนโปรแกรมเป็น

Feb 1, 2022

elements register background

พร้อมจะเริ่มย้ายมาทำงาน สาย TECH แล้วหรือยัง?

สมัครเรียนเลย
teacher is teching how to code
TechUp

เริ่มเรียนการเขียนโปรแกรมตั้งแต่พื้นฐาน
เพื่อเป็น Software Developer ภายใน 4 เดือน!

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited

ข้อมูลเพิ่มเติม
นโยบาย
Social Media

© Copyright 2024 TechUp Training Company Limited